"Nhờ
website, các doanh nghiệp không cần thuê nhà mặt tiền vẫn giới thiệu sản phẩm
đến đông đảo người tiêu dùng. Những đơn vị nhỏ có thể có nhiều đơn hàng không
kém các tên tuổi lớn", ông Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế cao cấp, Bộ
Kế hoạch Đầu tư, nhận định.
Ý kiến
trên được ông Doanh đưa ra trong Hội thảo ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp vừa
và nhỏ Việt Nam, do Sở Bưu chính viễn thông TP HCM và IDG tổ chức lần đầu vào
chiều 25/1.
Ông
Doanh dẫn khá nhiều minh chứng thực tế. Hiện nay, 80% doanh nghiệp may mặc, da
giày của Việt Nam lập website và khoảng 30% hợp đồng của các đơn vị này được ký
kết qua kênh này. Hình thức thông tin qua
trang web cũng giúp một số doanh nghiệp may mặc tư nhân ở Hàng Gai (Hà Nội) may
đo, bán áo dài cho khách ở nhiều nơi, nhiều nước và những sản phẩm thủ công mỹ
nghệ, như gốm Bát Tràng, chào hàng ra thế giới.
"Nếu
không có website thì những doanh nghiệp, làng nghề này khó có thời gian, công
sức và tiền bạc quảng bá sản phẩm xa rộng, đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng
như thế", ông Doanh nói.
Chuyên
gia kinh tế này bàn thêm rằng, không nên nhìn nhận website, thương mại điện tử
đơn thuần là kỹ thuật, vì nó có thể mang đến những quyền lợi kinh tế, xã hội
thiết thực. Doanh nghiệp xác định kinh doanh lâu dài mới lập website. Hàng
nhái, hàng vi phạm bản quyền được đưa lên các trang web sẽ dễ bị khách hàng
phát hiện. Trên thực tế, hình thức thương mại này khắc phục được cách làm chụp
giật, không giữ chữ tín, góp phần chấm dứt hoạt động lừa đảo, vi phạm bản quyền
sở hữu trí tuệ và thể hiện chủ trương xây dựng chiến lược làm ăn lâu dài, coi
trọng khách hàng, tôn trong luật pháp của doanh nghiệp...
Có
cùng quan điểm trên, ông Hoàng Quốc Lập, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia
về CNTT, cho rằng nếu doanh nghiệp tăng cường ứng dụng CNTT, chuẩn bị sớm giải
pháp hỗ trợ cho mọi hoạt động, họ sẽ có nhiều thuận lợi trong làm ăn thời hội
nhập kinh tế thế giới. Còn chuẩn bị muộn thì cơ hội có thể thành thách thức
lớn. Các đơn vị nên chuẩn bị tinh thần: không phải cạnh tranh với hàng xóm mà
là những người ở đâu đó trên toàn cầu. Để xóa đi ranh giới về địa lý, thời
gian, tự tạo cơ hội cho mình, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước cần lập
website và tận dụng công cụ này.
"Trong
thời hội nhập kinh tế toàn cầu, quy mô không thắng được tốc độ. Doanh nghiệp
lớn hay nhỏ đều có cơ hội như nhau. Các doanh nghiệp cần lập website, tăng
cường ứng dụng CNTT, để có thể đưa ra quyết định nhanh nhất, chớp cơ hội cho
mình", ông Lập khẳng định.
Theo
điều tra của Bộ Thương mại tại 1.000 doanh nghiệp, có 20-25% doanh nghiệp lập
web nhưng tính năng thương mại điện
tử trên những trang web này nói chung còn mờ nhạt. Đại đa số
trang web mới dừng ở giới thiệu dịch vụ, trên 27% website dùng để đặt hàng và
chỉ khoảng 3% sử dụng để thanh toán trực tuyến.
Theo vnexpress






20:27
Annhientutai

Posted in:
0 nhận xét:
Đăng nhận xét